Trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?

Trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa có thể do vi khuẩn, do virus, do nhiễm ký sinh trùng nhưng cũng có thể do dùng kháng sinh. Vậy tình trạng trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao? Hãy cùng Himita giúp bạn đi tìm câu trả lời dưới đây.

Vì sao kháng sinh gây rối loạn tiêu hóa?

Bình thường trong đường ruột luôn tồn tại một quần thể vi khuẩn cả có lợi và có hại với nhiều loài khác nhau. Các vi khuẩn này luôn duy trì ở trạng thái cân bằng nhằm tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ các chất độc hại, kìm hãm và làm mất tác dụng của các vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột.

Kháng sinh là một chất mà ngay ở nồng độ thấp nhất cũng có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa là do khi sử dụng một hoặc nhiều loại kháng sinh mạnh có tác dụng lên nhiều loại vi khuẩn, với liều cao và kéo dài thì các loài vi khuẩn lành tính nói trên cũng bị kháng sinh tiêu diệt.

uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Rất nhiều trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Điều này còn làm phá vỡ sự cân bằng gây ra hiện tượng loạn khuẩn, do đó thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới chứng tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, trào ngược, phân sống,…

Kháng sinh có nhiều nhóm khác nhau, trong mỗi nhóm có nhiều loại biệt dược mà hầu hết đều có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn trong cơ thể. Vì vậy, khi muốn sử dụng một loại kháng sinh nào đó phải biết được kháng sinh đó thuộc nhóm nào, nhất là khi muốn kết hợp kháng sinh. Các loại kháng sinh thường gây tiêu chảy nhất là ampicillin, các cephalosporin, erythromycin và clindamycin.

Cách xử lý khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Cha mẹ có thể giảm thiểu các tác hại của triệu chứng rối loạn tiêu hóa do tình trạng dùng thuốc kháng sinh bằng những việc làm như:

– Cho bé uống nhiều nước để bù lại lượng nước cho cơ thể

– Chế biến thức ăn dạng mềm và dễ tiêu hóa

– Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn một bữa lớn

– Lựa chọn thực phẩm kỹ càng, nên tránh các thực phẩm có tính kích thích và nhiều gia vị.

uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Bổ sung thêm men vi sinh để ngăn ngừa các chứng táo bón, tiêu chảy,..

– Bổ sung thực phẩm có lợi khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa bằng các thực phẩm như sữa chua, các thực phẩm có nhiều chất xơ, …

Nhằm ngăn ngừa chứng tiêu chảy có liên quan đến kháng sinh, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ đồng thời kết hợp thêm men vi sinh khi dùng kháng sinh để giúp hạn chế các tác dụng phụ của kháng sinh như tiêu chảy, đầy hơi, biếng ăn…

Men vi sinh Himita hiện nay đang là lựa chọn yêu thích của đông đảo các bậc phụ huynh có con nhỏ, Himita bổ sung 5 chủng lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột phòng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn, do dùng kháng sinh dài ngày.

Với gói nhỏ tiện dụng có thể dùng theo đường uống hoặc ăn (kết hợp với thức ăn của trẻ) cùng vị thơm ngon hấp dẫn với trẻ, Himita có mặt trong tủ thuốc của mọi gia đình giúp trẻ ăn ngon hơn, ngăn chặn tình trạng trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa gây chứng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, phân sống,… để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, phát triển toàn diện hơn.

ads banner

Bài viết tương tự